Đến nay, Đà Nẵng sở hữu 5 loại hình giao thông trọng yếu, bao gồm đường không, đường bộ, đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa. Trong đó, nhiều công trình giao thông lớn đã trở thành biểu tượng, mang dấu ấn về sự phát triển năng động của thành phố.
Với vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều cảng biển nước sâu, Đà Nẵng là trung tâm vận tải hàng hải lớn, đồng thời là đầu mối logistics quan trọng. Song hành cùng Cảng Tiên Sa lâu đời và lớn nhất miền Trung, Cảng Đà Nẵng luôn duy trì tăng trưởng ổn định, sản lượng hàng hóa qua cảng vượt 10 triệu tấn/ năm.
Bên cạnh các tuyến đường giao thông đang được đầu tư kết nối với cao tốc Bắc - Nam, hạ tầng giao thông đô thị tại đây được quy hoạch bài bản và hiện đại. Thành phố có nhiều cầu nối hai bờ sông Hàn, mở rộng đô thị về phía Đông, cũng như liên tục đầu tư phát triển một số dự án hạ tầng giao thông nội thị, mở rộng các tuyến đường kết nối dự án phục vụ phát triển du lịch.
Chỉ tính riêng 2022, Đà Nẵng đã chi hơn 1.529 tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng giao thông, tương đương gần 20% vốn đầu tư công cho các dự án động lực, trọng điểm.
Trong khi đó, về hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay "bận rộn" thứ 3 cả nước. Hiện, Đà Nẵng đã khôi phục 33 đường bay, trong đó có 25 đường bay quốc tế, 8 đường bay nội địa.
Không chỉ du lịch, thành phố còn là điểm đến của dòng dịch chuyển cư dân toàn cầu đến định cư. Số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống, làm việc đang có chiều hướng gia tăng.
Đà Nẵng đặt mục tiêu đến 2045 sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống khu vực châu Á. Bởi vậy, từ bây giờ tới 2025, chính quyền thành phố vẫn xác định phân bổ nguồn lực ưu tiên cho hạ tầng giao thông, trở thành khâu đột phá trong phát triển.
Sắp tới Đà Nẵng sẽ tiếp tục chi 1.203 tỷ đồng xây đường ven biển nối cảng Liên Chiểu nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa với các vùng, khu vực trên cả nước và thế giới.
Song song, thành phố đang có kế hoạch nâng cấp hạ tầng giao thông, logistics hiện có, bao gồm nâng cấp nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B cũng như đề xuất ưu tiên đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 14G, 14D…
Đối với hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được nâng cấp, mở rộng để đến năm 2030 đạt công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm; đến năm 2050 có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 - 300.000 tấn hàng hóa/năm.
Hạ tầng thuận lợi tạo đà cho thành phố tổ chức thành công các sự kiện quy mô quốc tế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng 70,5% cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng.
Sau 3 năm tạm hoãn do dịch, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 đã trở lại, đưa hàng chục nghìn lượt khách đến với Đà Nẵng mỗi dịp có đêm tranh tài bắn pháo hoa. Hàng loạt khách sạn dọc sông Hàn "cháy" phòng phục vụ khách xem pháo hoa. Cùng với đó, loạt sự kiện lễ hội quy mô trên Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á - Asia Park cũng được tổ chức, nhằm gia tăng trải nghiệm và giữ chân du khách.
Xem thêm:Tín hiệu hồi phục thị trường bất động sản
Theo các chuyên gia, song song với sự chung tay của khu vực kinh tế tư nhân phát triển du lịch, Đà Nẵng cũng cần thu hút nhà đầu tư phát triển thị trường bất động sản, chuỗi y tế, giáo dục liên cấp, liên quốc gia chất lượng cao, đồng thời tạo dư địa phát triển hệ thống thương mại dịch vụ cao cấp...
Với môi trường đầu tư kinh doanh đang ngày càng được cải thiện, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để thực sự trở thành thành phố đáng sống, du lịch và đầu tư tầm cỡ quốc tế.